യുക്തിവാദം എന്ത്? :
രാജഗോപാല് വാകത്താനം കാണാതെ
പോകുന്ന കാര്യങ്ങള്
യുക്തിവിചാരം മേയ് 11 ലക്കത്തില് ശ്രീ രാജഗോപാല് വാകത്താനതിന്റെ ചില നിരീക്ഷണങ്ങളെ ഡോ: ലാസര് തേര്മഠം വിമര്ശനവിധേയമാക്കുന്നുണ്ട്. ഡോ: ലാസറിന്റെ ലേഖനം വായിച്ചപ്പോള്, രാജഗോപാല് പറയുന്നതിലും ലാസര് പറയുന്നതിലും ശരിതെറ്റുകളുണ്ടെന്നു തോന്നി. കേവലം 'ഈശ്വരനില്ല' എന്നു പറയുന്നതിനപ്പുറം സാമൂഹികനീതിക്ക് വേണ്ടി പ്രവര്ത്തിക്കുംപോഴേ യുക്തിവാദം പൂര്ണമാവുകയുള്ളൂ എന്നാണു രാജഗോപാല് പറയുന്നത്. ഒരു പൂര്ണ്ണ തത്വചിന്ത എന്നും മാനവികമായ സാമൂഹിക-സാംസ്കാരിക-രാഷ്ട്രീയ ജീവിതത്തെപ്പറ്റിയുള്ള സമഗ്രസംഹിത എന്നുമൊക്കെയാണ് രാജഗോപാല് യുക്തിവാദത്തിനു നിര്വചനം നലികിയിരിക്കുന്നത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ അഭിപ്രായം യുക്തിവാദിസംഘം (ഏതുമാവട്ടെ) മറ്റൊരു വിപ്ലവ-രാഷ്ട്രീയ പ്രസ്ഥാനമാവണം എന്നാണെന്ന് തോന്നുന്നു. അങ്ങനെ ആയെങ്കിലെ സമഗ്രമായ മാറ്റമുണ്ടാവൂ എന്നദ്ദേഹം വിചാരിക്കുന്നു. പക്ഷെ, യുക്തിവാദിസംഘത്തിനു ഒരിക്കലും ജനാധിപത്യ രാഷ്ട്രീയകക്ഷികള്ക്ക് പകരം വെക്കാവുന്ന ഒരു സംഘടനയാവാന് കഴിയില്ല. ആവുകയുമരുത്. കേരള യുക്തിവാദിസംഘത്തിന്റെ ഭരണഘടനയിലെ 'ഉദ്ദേശ്യങ്ങളും ലകഷ്യങ്ങളും' എന്ന ഖണ്ഡികയില്, 'എല്ലാതരം അന്ധവിശ്വാസങ്ങള്ക്കും, അനാചാരങ്ങള്ക്കും, അനീതികള്ക്കും, അസമത്വങ്ങള്ക്കും, ചൂഷണങ്ങള്ക്കും എതിരായി മാനവക്ഷേമത്തിന് വേണ്ടി പ്രവര്ത്തിക്കുക' എന്നു പറയുന്നുണ്ടെങ്കിലും ഊന്നല് നല്കേണ്ടത് അന്ധവിശ്വാസങ്ങള്ക്കും അനാചാരങ്ങള്ക്കും തന്നെയാണ്. ഇതിന്റെ കാരണം വ്യകതമാണ്. ഇന്ന് നമ്മുടെ നാട്ടില് ഒട്ടനവധി രാഷ്ട്രീയ പാര്ട്ടി കളുണ്ട്. അനീതിക്കെതിരെ പോരാടുന്ന നിരവധി സംഘടനകളുണ്ട്. അവക്കൊക്കെ അവയുടേതായ താല്പ്പര്യങ്ങളുണ്ട് എങ്കിലും, പൊതുവേ നീതിബദ്ധമായ ഒരു സമൂഹത്തിനു വേണ്ടിയാണ് അവയുടെ പ്രവര്ത്തനം എന്നാണു സങ്കല്പം. സ്ത്രീസമത്വത്തിനു വേണ്ടി, സാമൂഹികനീതിക്ക് വേണ്ടി, പരിസ്ഥിതിസംരക്ഷണത്തിനായി, പൌരാവകാശങ്ങള്ക്കായി ഒക്കെ സമരം ചെയ്യുന്ന ധാരാളം സംഘടനകളുണ്ട്. എന്നാല് അന്ധവിശ്വാസങ്ങള്ക്കെതിരായി, മത ചൂഷണങ്ങള്ക്കെതിരായി, അനാചാരങ്ങള്ക്കെതിരായി ഇവയൊന്നും ഒരക്ഷരം മിണ്ടുന്നില്ല. രാഷ്ട്രീയ പാര്ട്ടികള് അത് ചെയ്യാത്തതിന് കാരണം, വിശ്വാസികളുടെ പിന്തുണ നഷ്ടപ്പെടും എന്നു കരുതിയാണ്. മറ്റിതര സാമൂഹിക സംഘടനകളെസംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, മത-അന്ധവിശ്വാസങ്ങള് ചര്ച്ച ചെയ്യപ്പെടുന്നതു അവരുടെ തനതു ലകഷ്യത്തിലേക്കുള്ള പ്രയാണത്തെ ക്ഷീണിപ്പിക്കും എന്നതാണ്. അത് ശരിയുമാണ്. ഉദാഹരണമായി എന്ഡോസല്ഫാനെതിരായ സമരം. വിശ്വാസം അവിടെ ചര്ച്ച ചെയ്യപെട്ടാല് എന്താവും സ്ഥിതി?
സംഘടനകളെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം മുഖലകഷ്യമാണു പ്രധാനം. പൊതു ജനാധിപത്യ-രാഷ്ട്രീയ പ്രസ്ഥാനങ്ങളെ സംബധിച്ചിടതോളവും ഈ നിലപാടാണ് ശരി. യുക്തിവാദികളുടെ മുഖ്യ ലക്ഷ്യം മത-അന്ധവിശ്വാസങ്ങള്, അനാചാരങ്ങള് എന്നിവ ദൂരീകരിക്കലാണെന്നിരിക്കെ, മറ്റു സാമൂഹിക അനീതികള്ക്കെതിരെയുള്ള (ഇതില് രാഷ്ട്രീയ പാര്ട്ടികള് കയ്യാളുന്ന എല്ലാ വിഷയങ്ങളും വരും) സമരവും ഏറ്റെടുത്താല് മുഖ്യ ലക്ഷ്യത്തില് നിന്നുള്ള അകല്ച്ചയായിരിക്കും ഫലം. ചുരുക്കിപ്പറഞ്ഞാല്, സാമൂഹിക അനീതികള്ക്കെതിരെ പോരാടാന് മറ്റു സംഘടനകള് ധാരാളമുണ്ട്. എന്നാല് അന്ധവിശ്വാസ-അനാചാരങ്ങള്ക്കെതി രെ പോരാടാന് യുക്തിവാദികള് മാത്രമേയുള്ളൂ. അതുകൊണ്ട് യുക്തിവാദിസംഘം അവരുടെ പ്രവര്ത്തനപരിധി ഈ വിഷയത്തില് ഒതുക്കി നിര്ത്തുന്നതാണ് നല്ലത്. മാത്രവുമല്ല അതിനുള്ള റിസോഴ്സേ യുക്തിവാദികള്ക്കുള്ളു താനും!
കേവല യുക്തിവാദം അധരവ്യായമമാണ് എന്ന രാജഗോപാലിന്റെ അഭിപ്രായം ഈ.എം.എസ്സിന്റെ അഭിപ്രായത്തെയാണ് ഓര്മിപ്പിക്കുന്നത്. യുക്തിവാദം കൊണ്ടു പ്രയോജനമില്ല എന്നു ഈ.എം.എസ് പലപ്പോഴും പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. വിദ്യാഭ്യാസം കൊണ്ടു ഗുണമില്ല എന്നു പറയുന്നതിന് തുല്യമല്ലേ ഇത്? ആശയപ്രചരണം കൊണ്ടു ബോധവല്ക്കരണം നടത്താന് കഴിയുമെന്നത് ഒരു വസ്തുതയാണെന്നിരിക്കെ ഈ.എം.എസ്സിന്റെത് യാന്ത്രിക വാദമാണെന്ന് പറഞ്ഞാല് തെറ്റുണ്ടോ! പത്തൊമ്പതാം നൂറ്റാണ്ടിലെ പൊരുതുന്ന ഭൌതികവാദികളുടെ (യുക്തിവാദികളുടെ) പുസ്തകങ്ങള് തര്ജമ ചെയ്തു പ്രചരിപ്പിക്കണം എന്നു ലെനിന് പറഞ്ഞതെന്ത് കൊണ്ടാണ്? കേവല യുക്തിവാദികളായ അവരുടെ പുസ്തകങ്ങള് ഗുണം ചെയ്യും എന്നതുകൊണ്ടല്ലേ അത്. കേവല യുക്തിവാദം അധരവ്യായാമമാണെങ്കില് രാജഗോപാല് എന്തിനാണ് പ്രസംഗിക്കാന് പോകുന്നത്? അദ്ദേഹമെന്തിനു ലേഖനങ്ങള് എഴുതണം? കേവലയുക്തിവാദവും ബൂര്ഷ്വായുക്തിവാദവും എന്താണെന്ന് നിര്വചിക്കുന്നുണ് ട് രാജഗോപാല്. യഥാര്ത്ഥത്തില് രണ്ടും ഒന്ന് തന്നെയാണ്. കേവലയുക്തിവാദവും സമരോല്സുകയുക്തിവാദവും വിരുദ്ധങ്ങളാണ് എന്ന അഭിപ്രായമാണ് അദ്ദേഹത്തിനുള്ളത് എന്നു തോന്നുന്നു. എന്നാല് അവ വിരുദ്ധങ്ങളല്ല. ആദ്യത്തേത് സിദ്ധാന്തവും രണ്ടാമത്തേത് പ്രയോഗവുമാണ്. പൊന്നമ്പലമേട്ടില് തെളിയുന്നത് മനുഷ്യന് കത്തിക്കുന്ന ദീപമാണ് എന്നു പറയുന്നത് കേവല യുക്തിവാദം. അവിടെ പോയി അതിന്റെ രഹസ്യം കണ്ടെത്തി അതുപോലെ പന്തം കത്തിച്ചു കാണിക്കുന്നതും ഫോട്ടോ എടുക്കുന്നതും സമരോല്സുകയുക്തിവാദം. രണ്ടും ആവശ്യമാണെന്ന് ചുരുക്കം.ഒരു പക്ഷെ രാജഗോപാല് ഉദ്ദേശിക്കുന്ന 'സമരോല്സുകം' ഇതിനുമപ്പുറത്തുള്ള സാമൂഹിക നീതിക്ക് വേണ്ടിയുള്ള സമരമാകാം. യുക്തിവാദികള് അത്രടം വരെ പോകേണ്ടതില്ല.
ഒരാള് നിരീശ്വരവാദിയായത് കൊണ്ടു മാത്രം യുക്തിവാദി എന്നു വിളിക്കപ്പെടാന് അര്ഹനല്ല എന്നാണു രാജഗോപാലിന്റെ മറ്റൊരു വാദം. നേരത്തേ പറഞ്ഞത് പോലെ എല്ലാ സാമൂഹിക അനീതികള്ക്കെതിരെയും പോരാടുന്നവനാണത്രെ ശരിയായ യുക്തിവാദി! നിരീശ്വരനല്ലാത്ത യുക്തിവാദിയില്ല, എന്നാല് യുക്തിവാദിയല്ലാത്ത നിരീശ്വരവാദിയുണ്ട്, ഇതാണ് വാദം. നാസ്തികരായ പലരും ജീര്ണതയിലും അന്ധവിശ്വാസത്തിലും അഭിരമിക്കുന്നവരാണ്. അങ്ങനെയുള്ളവരെ യുക്തിവാദികളായി കാണാന് പറ്റില്ല, അദ്ദേഹം പറയുന്നു. എന്നാല് യുക്തിവാദി സംഘത്തില് അണിനിരന്നിട്ടുള്ള എല്ലാവരും അന്ധവിശ്വാസവിമുക്തരാണോ? ശാസ്ത്രീയവീക്ഷണമാണ് യുക്തിവാദത്തിന്റെ അടിത്തറ എന്നിരിക്കെ, അശാസ്ത്രീയമായ യോഗ, പ്രകൃതി ചികിത്സ, ഹോമിയോപ്പതി, ആയുര്വേദം, എന്നിവയുടെ ഉപാസകരായ എത്രയോ യുക്തിവാദികള് ഇവിടെയുണ്ട്. അവരൊക്കെ അന്ധവിശ്വാസികളാണ് എന്നു പറഞ്ഞു കൂടെ? തീര്ച്ചയായും ശാസ്ത്രസിദ്ധാന്തങ്ങള്ക്ക് വിലകല്പ്പിക്കുന്നവനാകണം യുക്തിവാദി. അവന്റെ മിനിമം ക്വാളിഫിക്കേഷന് ശാസ്ത്രബോധം മുറുകെപ്പിടിക്കുകയും, യുക്തിപരമായി ചിന്തിച്ചു പ്രവര്ത്തിക്കുകയും, മതാന്ധവിശ്വാസങ്ങളെ വ്യക്തിജീവിതത്തില് നിന്ന് ഒഴിവാക്കുകയും, അതെനെതിരെ പ്രതികരിക്കുകയും, ചെയ്യുക എന്നതായിരിക്കണം. രാഷ്ട്രീയ-സാമ്പത്തിക-പാരിസ്ഥി തിക-സാമൂഹികനീതിപര-വിഷയങ്ങളില് വ്യത്യസ്ത നിലപാടുകളുണ്ടെങ്കിലും മേല്പ്പറഞ്ഞ മിനിമം ക്വാളിഫിക്കേഷന് ഉള്ളവരെല്ലാം യുക്തിവാദികളാണ്. അല്ലാതെ, രാജഗോപാല് പറയുന്നത് പോലെ, 'മാനവികമായ സാമൂഹിക-സാംസ്കാരിക-രാഷ്ട്രീയ- ജീവിതത്തെപ്പറ്റിയുള്ള ഒരു സമഗ്രസംഹിത' യുടെ അനുയായികളാവണം യുക്തിവാദികള് എന്നു നിഷ്കര്ഷിച്ചാല് യുക്തിവാദികളാവാന് ആളെ കിട്ടില്ല. മാത്രവുമല്ല, അങ്ങനെ ഒരു സംഘവുമുണ്ടാക്കാന് കഴിയില്ല.
കാരണം 'സമഗ്രസംഹിത'യോട് യോജിക്കാത്തവരാവും പലരും. മിനിമം ക്വാളിഫിക്കേഷന് മാത്രമേ യുക്തിവാദികളെ യോജിപ്പിക്കാന് കഴിയു. ഒരു സാംസ്കാരിക ഐക്യമുന്നണി!
-----------
ഡോ: ലാസറിന്റെ ലേഖനം വായിച്ചപ്പോള്, രാജഗോപാല് പറയുന്നതിലും ലാസര് പറയുന്നതിലും ശരിതെറ്റുകളുണ്ടെന്നു തോന്നി. “ എന്നു പറയുന്നതു പോലെ ഈ പോസ്റ്റ് വായിച്ചപ്പോൾ രവീന്ദ്രനാഥ് സർ പറയുന്നതിലും ശരിതെറ്റുകളുണ്ടെന്നാണ് എനിക്ക് തോന്നുന്നത്.
മറുപടിഇല്ലാതാക്കൂയുക്തിവാദി സംഘത്തിന്റെ പ്രവർത്തന മേഖലയിലെ ഊന്നൽ എന്തിനാകണം എന്ന കാര്യത്തിൽ ലേഖകന്റെ അഭിപ്രായത്തോട് യോജിക്കുന്നു. അന്ധവിശ്വാസം, അനാചാരങ്ങൾ, ജാതീയവും മതപരവുമായ വിവേചനം, ആശാസ്ത്രീയമായ വിശ്വാസപമാണങ്ങൾ-(ജ്യോതിഷം മുതൽ ഹോമിയോപ്പതി വരെ) എന്നിവയ്ക്കെതിരായ പ്രചരണവും ബോധവല്ക്കരണവും തന്നെയാണ് യുക്തിവാദികൾ മുഖ്യ അജണ്ടയായി എടുക്കേണ്ടത്. അതിനുള്ള ന്യായവും ശരിതന്നെ; നിലവിൽ യുക്തിവാദി സംഘടനകൾക്ക് വളരെ പരിമിതമായ റിസോഴ്സുകൾ മാത്രമേയുള്ളു. ഇത് മുഖ്യലക്ഷ്യങ്ങൾക്കുവേണ്ടി മാറ്റിവെയ്ക്കുകതന്നെ വേണം.
ഒരു സംഘടന എന്ന നിലയിൽ പരിമിതമായ വിഭവശേഷിയിൽ യുക്തിവാദി സംഘടനയ്ക്ക് ഇത്രയൊക്കെയേ ചെയ്യാൻ കഴിയൂ എന്ന കാര്യത്തില് യോജിക്കുമ്പോഴും ഒരു വ്യക്തിയെന്ന നിലയിൽ 'യുക്തിവാദി' എന്തായിരിക്കണം എന്ന കാര്യത്തില് ശ്രീ. രാജഗോപാലിന്റെ നിരീക്ഷണങ്ങൾക്ക് വളരെയേറെ പ്രസക്തിയുണ്ടെന്ന് ഞാൻ കരുതുന്നു. ‘മാനവികമായ സാമൂഹിക-സാംസ്കാരിക-രാഷ്ട്രീയ-ജീവിതത്തെപ്പറ്റിയുള്ള ഒരു സമഗ്രസംഹിത’ യുടെ അനുയായികളാവണം യുക്തിവാദികള് എന്നു നിഷ്കര്ഷിച്ചാല് യുക്തിവാദികളാവാന് ആളെ കിട്ടില്ല. “ എന്ന വാദം ഈ സാഹചര്യത്തിൽ തികച്ചും നിഷേധാത്മകമാണെന്ന് പറയാതെ വയ്യ.
ഒരു സംഘടന എന്ന നിലയിൽ യുക്തിവാദികൾ അംഗങ്ങളായ സംഘങ്ങൾക്ക് (സംഘടന ഏതായാലും) കുറെയേറെ പരിമിതികളുണ്ടാകും. ഉദാഹരണത്തിന് മദ്യപാനം, പുകവലി, ലഹരി ഉപയോഗം തുടങ്ങിയ വിഷയങ്ങൾ എടുക്കുക. യുക്തിവാദി സംഘം ഇതിനെതിരായ ബോധവർക്കരണത്തിന് നില്ക്കണം എന്നു പറഞ്ഞാൽ അത് പ്രായോഗികമാവുകയില്ല. പരിസ്ഥിതിയുടെ പ്രശ്നമെടുക്കുക. ഈ വിഷയത്തെ മുഖ്യവിഷയമായി എടുത്ത് പ്രവർത്തിക്കാൻ യുക്തിവാദി സംഘത്തിന് കഴിയുകയില്ല. കലാ സാംസ്കാരിക രംഗങ്ങളിൽ മുന്നിട്ടിറങ്ങി പ്രവർത്തിക്കാനും ഒരു സംഘടന എന്ന നിലയിൽ സംഘത്തിന് ബുദ്ധിമുട്ടാകും.
contd...
എന്നാൽ ഒരു യുക്തിവാദി ഈ വിഷയങ്ങളിലെല്ലാം സ്വന്തമായ ഉറച്ച നിലപാടുള്ളയാളായിരിക്കണം. ഈ വിഷയങ്ങൾ യുക്തിവാദിസംഘടന എന്ന നിലയിൽ ഏറ്റെടുക്കുന്നത് ബുദ്ധിമുട്ടായിരിക്കുമെങ്കിലും (അതിൽ പ്രായോഗികമായ ഒരു പാട് വിഷമങ്ങൾ, പരിമിതികൾ ഉണ്ടാകും) ഈ മേഖലകളിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്ന മറ്റ് സംഘടനകളുമായി യോജിച്ച് പ്രവർത്തിക്കുന്നതിൽ യുക്തിവാദികൾക്ക് ബുദ്ധിമുട്ടുണ്ടാകേണ്ടതില്ലെന്ന് മാത്രവുമല്ല, അത് അനിവാര്യവുമാണ്.
മറുപടിഇല്ലാതാക്കൂതീര്ച്ചയായും ശാസ്ത്രസിദ്ധാന്തങ്ങള്ക്ക് വിലകല്പ്പിക്കുന്നവനാകണം യുക്തിവാദി. അവന്റെ മിനിമം ക്വാളിഫിക്കേഷന്, ശാസ്ത്രബോധം മുറുകെപ്പിടിക്കുകയും, യുക്തിപരമായി ചിന്തിച്ചു പ്രവര്ത്തിക്കുകയും, മതാന്ധവിശ്വാസങ്ങളെ വ്യക്തിജീവിതത്തില് നിന്ന് ഒഴിവാക്കുകയും, അതെനെതിരെ പ്രതികരിക്കുകയും, ചെയ്യുക എന്നതായിരിക്കണം. ഒരു യുക്തിവാദി ഇപ്പറഞ്ഞതെല്ലാമാകണം. ജീവിതത്തിൽ സത്യാസത്യങ്ങളെ വിവേചിച്ചറിയാൻ യുക്തിയുടെയും ശാസ്ത്രത്തിന്റെയും ഉരക്കല്ലിൽ സകല പ്രശ്നങ്ങളെയും ഉരച്ചുനോക്കി മാത്രം നിലപാടെടുക്കാൻ യുക്തിവാദിക്കു കഴിയണം.
സംഘടന എന്ന നിലയിൽ പല പരിമിതികളും പ്രവർത്തന മേഖലയിലെ മുൻഗണനകൾക്ക് ഉണ്ടെങ്കിലും പൊതുവായ സാമൂഹ്യ വിഷയങ്ങളിൽ യുക്തിവാദി സംഘടനകൾക്ക് വ്യക്തമായ നിലപാടെടുക്കേണ്ടതായും അത് പ്രചരിപ്പിക്കേണ്ടാതായും വരുന്ന സന്ദർഭങ്ങൾ ഉണ്ടാകും. ഉദഹരണം, ഏറ്റവും ഒടുവിൽ ഉണ്ടായ എന്റോസൾഫാൻ പ്രശ്നം. ഈ വിഷയത്തിൽ മുൻനിന്ന് പ്രവർത്തനം നടത്താൻ പരിമിതികൾ ഉണ്ടാകാമെങ്കിലും സംഘത്തിന് ഇക്കാര്യത്തിൽ വ്യക്തമായ കാഴ്ചപ്പാടുകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു. അതേ പോലെ പരിസ്ഥിതി, കലാ സാംസ്കാരിക പ്രവർത്തനം, മദ്യപാനം, ലഹരി ഉപയോഗം തുടങ്ങിയ മേഖലകളിലും സംഘടനയ്ക്ക് സ്വന്തമായ അഭിപ്രായം രൂപീകരിക്കാൻ ബാധ്യതയുണ്ട്.
സാമൂഹ്യനീതിയുടെ പ്രശ്നമെടുക്കുക. സഹസ്രാബ്ദങ്ങളായി ജാതീയമായ അതിക്രമങ്ങൾക്കും വിവേചനങ്ങൾക്കും വിധേയമായ പട്ടികജാതി, പിന്നോക്ക സമുദായങ്ങൾക്ക് ഭരണ-ഉദ്ധ്യോഗ രംഗങ്ങളിൽ സംവരണം നല്കണമെന്ന വിഷയത്തിലും യുക്തിവാദി സംഘത്തിന് വ്യക്തമായ നിലപാടുണ്ട്.
പറഞ്ഞു വന്നത് “‘മാനവികമായ സാമൂഹിക-സാംസ്കാരിക-രാഷ്ട്രീയ-ജീവിതത്തെപ്പറ്റിയുള്ള ഒരു സമഗ്രസംഹിത’യുടെ അനുയായികളാവണം യുക്തിവാദികള് ” എന്ന വാദം വളരെയേറെ പ്രസക്തമാകണം എന്നുതന്നെയാണ്. ഇതിന്റെ അർത്ഥം എല്ല യുക്തിവാദികളും സി പി എമ്മിൽ മെമ്പർഷിപ്പെടുക്കണം എന്നല്ല. സാമൂഹികവും സാംസ്കാരികവും, രാഷ്ട്രീയവുമായ സമസ്തമേഖലകളിലും സമഗ്രമായ കഴ്ചപ്പാട് ആർജിക്കാൻ യുക്തിവാദികൾക്ക് കഴിയണം എന്നാണ്.
ഒരു പക്ഷെ രാജഗോപാല് ഉദ്ദേശിക്കുന്ന ‘സമരോല്സുകം’ ഇതിനുമപ്പുറത്തുള്ള സാമൂഹിക നീതിക്ക് വേണ്ടിയുള്ള സമരമാകാം. യുക്തിവാദികള് അത്രടം വരെ പോകേണ്ടതില്ല. എന്ന് ലേഖകൻ പറയുമ്പോഴും ഇതേ പ്രശ്നം ബാക്കി നില്ക്കുന്നു. സാമൂഹ്യനീതിയ്ക്കു വേണ്ടിയുള്ള പോരാട്ടത്തിന് നേരിട്ട് നേതൃത്വം നല്കാന്, സംഘടന എന്ന നിലയിൽ യുക്തിവാദി സംഘത്തിന് പരിമിതികൾ ഉണ്ടാകാമെന്ന് സമ്മതിച്ചാലും, സാമൂഹ്യനീതിക്കു വേണ്ടിയുള്ള പോരാട്ടത്തിലെ മുന്നണിപ്പോരാളിയായിരിക്കണം ഓരോ യുക്തിവാദിയും എന്നതിൽ തർക്കത്തിനേ പ്രസക്തിയില്ല. മനുഷ്യൻ മനുഷ്യനുമേൽ ആധിപത്യം സ്ഥാപിച്ച് നില നില്ക്കുന്ന ഏത് സംവിധാനത്തിനും (ഉദാ: ഇന്ത്യൻ ജാതിവ്യവസ്ഥ, സാമ്രാജ്യത്ത മോഹത്തോടെ യുദ്ധങ്ങളിലേർപ്പെടുന്ന നയങ്ങള്, അയിത്തം, തൊട്ടുകൂടായ്മ തുടങ്ങിയവ) എതിരെ വ്യക്തമായ അഭിപ്രായമുള്ളയാളും അതിനെതിരായ പോരാട്ടത്തിന്റെ മുന്നണിപ്പോരാളിയുമാകണം ഓരോ യുക്തിവാദിയും.
എന്നാൽ ഒരു യുക്തിവാദി ഈ വിഷയങ്ങളിലെല്ലാം സ്വന്തമായ ഉറച്ച നിലപാടുള്ളയാളായിരിക്കണം. ഈ വിഷയങ്ങൾ യുക്തിവാദിസംഘടന എന്ന നിലയിൽ ഏറ്റെടുക്കുന്നത് ബുദ്ധിമുട്ടായിരിക്കുമെങ്കിലും (അതിൽ പ്രായോഗികമായ ഒരു പാട് വിഷമങ്ങൾ, പരിമിതികൾ ഉണ്ടാകും) ഈ മേഖലകളിൽ പ്രവർത്തിക്കുന്ന മറ്റ് സംഘടനകളുമായി യോജിച്ച് പ്രവർത്തിക്കുന്നതിൽ യുക്തിവാദികൾക്ക് ബുദ്ധിമുട്ടുണ്ടാകേണ്ടതില്ലെന്ന് മാത്രവുമല്ല, അത് അനിവാര്യവുമാണ്.
മറുപടിഇല്ലാതാക്കൂതീര്ച്ചയായും ശാസ്ത്രസിദ്ധാന്തങ്ങള്ക്ക് വിലകല്പ്പിക്കുന്നവനാകണം യുക്തിവാദി. അവന്റെ മിനിമം ക്വാളിഫിക്കേഷന്, ശാസ്ത്രബോധം മുറുകെപ്പിടിക്കുകയും, യുക്തിപരമായി ചിന്തിച്ചു പ്രവര്ത്തിക്കുകയും, മതാന്ധവിശ്വാസങ്ങളെ വ്യക്തിജീവിതത്തില് നിന്ന് ഒഴിവാക്കുകയും, അതെനെതിരെ പ്രതികരിക്കുകയും, ചെയ്യുക എന്നതായിരിക്കണം. ഒരു യുക്തിവാദി ഇപ്പറഞ്ഞതെല്ലാമാകണം. ജീവിതത്തിൽ സത്യാസത്യങ്ങളെ വിവേചിച്ചറിയാൻ യുക്തിയുടെയും ശാസ്ത്രത്തിന്റെയും ഉരക്കല്ലിൽ സകല പ്രശ്നങ്ങളെയും ഉരച്ചുനോക്കി മാത്രം നിലപാടെടുക്കാൻ യുക്തിവാദിക്കു കഴിയണം.
സംഘടന എന്ന നിലയിൽ പല പരിമിതികളും പ്രവർത്തന മേഖലയിലെ മുൻഗണനകൾക്ക് ഉണ്ടെങ്കിലും പൊതുവായ സാമൂഹ്യ വിഷയങ്ങളിൽ യുക്തിവാദി സംഘടനകൾക്ക് വ്യക്തമായ നിലപാടെടുക്കേണ്ടതായും അത് പ്രചരിപ്പിക്കേണ്ടാതായും വരുന്ന സന്ദർഭങ്ങൾ ഉണ്ടാകും. ഉദഹരണം, ഏറ്റവും ഒടുവിൽ ഉണ്ടായ എന്റോസൾഫാൻ പ്രശ്നം. ഈ വിഷയത്തിൽ മുൻനിന്ന് പ്രവർത്തനം നടത്താൻ പരിമിതികൾ ഉണ്ടാകാമെങ്കിലും സംഘത്തിന് ഇക്കാര്യത്തിൽ വ്യക്തമായ കാഴ്ചപ്പാടുകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു. അതേ പോലെ പരിസ്ഥിതി, കലാ സാംസ്കാരിക പ്രവർത്തനം, മദ്യപാനം, ലഹരി ഉപയോഗം തുടങ്ങിയ മേഖലകളിലും സംഘടനയ്ക്ക് സ്വന്തമായ അഭിപ്രായം രൂപീകരിക്കാൻ ബാധ്യതയുണ്ട്.
contd..
സാമൂഹ്യനീതിയുടെ പ്രശ്നമെടുക്കുക. സഹസ്രാബ്ദങ്ങളായി ജാതീയമായ അതിക്രമങ്ങൾക്കും വിവേചനങ്ങൾക്കും വിധേയമായ പട്ടികജാതി, പിന്നോക്ക സമുദായങ്ങൾക്ക് ഭരണ-ഉദ്ധ്യോഗ രംഗങ്ങളിൽ സംവരണം നല്കണമെന്ന വിഷയത്തിലും യുക്തിവാദി സംഘത്തിന് വ്യക്തമായ നിലപാടുണ്ട്.
മറുപടിഇല്ലാതാക്കൂപറഞ്ഞു വന്നത് “‘മാനവികമായ സാമൂഹിക-സാംസ്കാരിക-രാഷ്ട്രീയ-ജീവിതത്തെപ്പറ്റിയുള്ള ഒരു സമഗ്രസംഹിത’യുടെ അനുയായികളാവണം യുക്തിവാദികള് ” എന്ന വാദം വളരെയേറെ പ്രസക്തമാകണം എന്നുതന്നെയാണ്. ഇതിന്റെ അർത്ഥം എല്ല യുക്തിവാദികളും സി പി എമ്മിൽ മെമ്പർഷിപ്പെടുക്കണം എന്നല്ല. സാമൂഹികവും സാംസ്കാരികവും, രാഷ്ട്രീയവുമായ സമസ്തമേഖലകളിലും സമഗ്രമായ കഴ്ചപ്പാട് ആർജിക്കാൻ യുക്തിവാദികൾക്ക് കഴിയണം എന്നാണ്.
ഒരു പക്ഷെ രാജഗോപാല് ഉദ്ദേശിക്കുന്ന ‘സമരോല്സുകം’ ഇതിനുമപ്പുറത്തുള്ള സാമൂഹിക നീതിക്ക് വേണ്ടിയുള്ള സമരമാകാം. യുക്തിവാദികള് അത്രടം വരെ പോകേണ്ടതില്ല. എന്ന് ലേഖകൻ പറയുമ്പോഴും ഇതേ പ്രശ്നം ബാക്കി നില്ക്കുന്നു. സാമൂഹ്യനീതിയ്ക്കു വേണ്ടിയുള്ള പോരാട്ടത്തിന് നേരിട്ട് നേതൃത്വം നല്കാന്, സംഘടന എന്ന നിലയിൽ യുക്തിവാദി സംഘത്തിന് പരിമിതികൾ ഉണ്ടാകാമെന്ന് സമ്മതിച്ചാലും, സാമൂഹ്യനീതിക്കു വേണ്ടിയുള്ള പോരാട്ടത്തിലെ മുന്നണിപ്പോരാളിയായിരിക്കണം ഓരോ യുക്തിവാദിയും എന്നതിൽ തർക്കത്തിനേ പ്രസക്തിയില്ല. മനുഷ്യൻ മനുഷ്യനുമേൽ ആധിപത്യം സ്ഥാപിച്ച് നില നില്ക്കുന്ന ഏത് സംവിധാനത്തിനും (ഉദാ: ഇന്ത്യൻ ജാതിവ്യവസ്ഥ, സാമ്രാജ്യത്ത മോഹത്തോടെ യുദ്ധങ്ങളിലേർപ്പെടുന്ന നയങ്ങള്, അയിത്തം, തൊട്ടുകൂടായ്മ തുടങ്ങിയവ) എതിരെ വ്യക്തമായ അഭിപ്രായമുള്ളയാളും അതിനെതിരായ പോരാട്ടത്തിന്റെ മുന്നണിപ്പോരാളിയുമാകണം ഓരോ യുക്തിവാദിയും.
"അശാസ്ത്രീയമായ യോഗ, പ്രകൃതി ചികിത്സ, ഹോമിയോപ്പതി, ആയുര്വേദം, എന്നിവയുടെ ഉപാസകരായ എത്രയോ യുക്തിവാദികള് ഇവിടെയുണ്ട്. അവരൊക്കെ അന്ധവിശ്വാസികളാണ് എന്നു പറഞ്ഞു കൂടെ? തീര്ച്ചയായും ശാസ്ത്രസിദ്ധാന്തങ്ങള്ക്ക് വിലകല്പ്പിക്കുന്നവനാകണം യുക്തിവാദി."
മറുപടിഇല്ലാതാക്കൂശാസ്ത്രീയമായി തെളിയിക്കപ്പെടാത്ത എല്ലാ കാര്യങ്ങളും 'അശാസ്ത്രീയം' എന്നു പറഞ്ഞു തള്ളുന്നത് തികച്ചും യുക്തി വിരുദ്ധമാണ്. ശാസ്ത്രീയമായി തെളിയിക്കപ്പെടാത്ത പല വസ്തുതകളും നിലനില്ക്കുന്നുണ്ട്. അവയെല്ലാം അശാസ്ത്രീയം എന്നോ അന്ധവിശ്വാസം എന്നോ പറഞ്ഞു തള്ളാന് പറ്റുമോ? അവയില് ഉള്ക്കൊണ്ടിട്ടുള്ള ശാസ്ത്രം മനസ്സിലാക്കാന് നമുക്ക് കഴിഞ്ഞിട്ടില്ല എന്നേ പറയാന് പറ്റൂ. മനുഷ്യന്റെ അറിവിന്റെ വ്യാപ്തി വദ്ധിക്കുന്നതനുസരിച്ച് അതുവരെ അറിയാത്ത പല സംഗതികളും മനുഷ്യന് മനസ്സിലാക്കുന്നു. ഇത് മനുഷ്യന്റെ പരിമിതയാണ് ഇത് അംഗീകരിക്കാനുള്ള വിനയയവും വിശാല വീക്ഷണവും ഒരോ യുക്തിവാദിയും കാണിക്കേണ്ടിയിരിക്കുന്നു. ചില വസ്തുക്കളെക്കുറിച്ചുള്ള നമ്മുടെ അജ്ഞത കാരണം അങ്ങനെ യൊന്നിന്റെ അസ്തിത്വം തന്നെയില്ലന്ന് പറയുവാന് തീര്ച്ചയായും സാദ്ധ്യമല്ല.
അപ്പോള് പിന്നെ എന്താണ് അന്ധവിശ്വാസം? ശാസ്ത്രീയമായി തെളിയിക്കപ്പെട്ട ഒരു വസ്തുതയ്ക്ക് കടക വിരുദ്ധമായ വിശ്വാസം ഒരാള് സ്വീകരിക്കുന്നുവെങ്കില് അതിനെ അന്ധവിശ്വാസം എന്നു പറയാം. ഉദാഹരാണത്തിന് ഭൂമി ഉരുണ്ടതാണെന്ന് നിസ്സംശയം തെളിയിക്കപ്പെട്ട വസ്തുതയാണ്. ഇതിനു വിരുദ്ധമായി ഭൂമി പരന്നതാണെന്ന് ഏതെങ്കിലും വേദഗ്രന്ഥത്തിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തില് ഒരാള് വിശ്വസിക്കുന്നുണ്ടെങ്കില് അതാണ് അന്ധവിശ്വാസം. അതുപോലെത്തന്നെ, ഭൂമിയി ജീവന് ഉത്ഭവിച്ചിട്ട് കോടിക്കണക്കിനു വര്ഷങ്ങളായി എന്ന വസ്തുതയ്ക്ക് വിരുദ്ധമായി ഏതാനും ആയിരം വര്ഷങ്ങളേ ആയിട്ടുള്ളൂ എന്ന് അരെങ്കിലും വിശ്വസിക്കുന്നുണ്ടെകില് അത് അന്ധവിശ്വാസം.
"നിഷ്കൃഷ്ടമായ 'ഒരു' സമഗ്രസംഹിത അദ്ദേഹം സങ്കല്പ്പിക്കുന്നുണ്ട്. ആ പ്രത്യേക സംഹിതയുടെ അനുയായികളാവണം യുക്തിവാദികള് എന്നാണു അദ്ദേഹം നിഷ്കര്ഷിക്കുന്നതെങ്കില്, അത് പ്രായോഗികമല്ല എന്നാണു ഞാന് പറഞ്ഞത്. എം.സി.ജോസഫ് ഇക്കാര്യം ഊന്നിപ്പറയുന്നുണ്ട്
മറുപടിഇല്ലാതാക്കൂ>>>>> 'ഒരു' പ്രത്യേക സംഹിതയുടെ ആളാകണം എന്നത് ഒരു 'പ്രത്യേക രാഷ്ട്രീയപാര്ടി'യുടെ ആളാകണം എന്നാണ് രാജഗോപാല് ഉദ്ദേശിച്ചതെങ്കില് അതിനോട് യോജിക്കാന് കഴിയില്ല.
ജാതി സംവരണത്തിന്റെ വിഷയത്തില് വ്യത്യസ്ത അഭിപ്രായമുള്ള യുക്തിവാദികള് ഉണ്ട്. എല്ലാ പ്രസ്ഥാനങ്ങളിലും ഉണ്ട്. അതുപോലെ വ്യത്യസ്ത അഭിപ്രായമുള്ള മേഖലകള് പലതും ഉണ്ടാവുകയും ചെയ്യും. പക്ഷേ, സാമൂഹ്യപ്രാധാന്യമുള്ള വിഷയങ്ങളില് ഈ അഭിപ്രായ വ്യത്യാസങ്ങളെ സമന്വയിപ്പിച്ച് ഒരു സംഘടന എന്ന നിലയില് പൊതു അഭിപ്രായം രൂപീകരിക്കേണ്ടിവരും.
സാമൂഹ്യവും ചരിത്രപരവുമായ ഒരു പാട് വിഷയങ്ങളില് ബന്ധിതമാണ് ജാതി സംവരണം എന്ന വിഷയം. ഒറ്റനോട്ടത്തില് കാണുന്നതിനേക്കാള് ഒരു പാട് നീതിയുടെയും നീതികേടിന്റെയും പ്രശ്നങ്ങള് അതില് അന്തര്ലീനമാണ്. ഇവിടെ വിഷയം അതല്ലാത്തതിനാല് അതിലേക്ക് കടക്കുന്നില്ല.
നന്ദി.
സുശീല്,
മറുപടിഇല്ലാതാക്കൂസാമൂഹികവും സാംസ്കാരികവും, രാഷ്ട്രീയവുമായ സമസ്തമേഖലകളിലും സമഗ്രമായ കഴ്ചപ്പാട് ആർജിക്കാൻ യുക്തിവാദികൾക്ക് കഴിയണം എന്നാണ്.
താങ്കളുടെ അഭിപ്രായങ്ങള്ക്ക് നന്ദി. എന്റെ നിലപാടുകള് ഞാന് നേരത്തേ വിശദീകരിച്ചു. അത് വളരെ ലളിതവും വ്യക്തവുമാണ്. യുക്തിവാദികള് യുക്തിവാദികളുടെ പണി ചെയ്യുക. അതാണ് ആദ്യം വേണ്ടത്. എല്ലാ കാര്യത്തിലും ഒരു കാഴ്ചപ്പാട് ഉണ്ടാവേണ്ടത് ആവശ്യമാണ്. അതിനോട് ആര്ക്കാണ് എതിര്പ്പ്? ഞാന് പറഞ്ഞത്, രാഷ്ട്രീയവും സാമൂഹികവുമായ വിഷയങ്ങളില് യുക്തിവാദികള്ക്ക് ഏകരൂപമായ 'ഒരു' കാഴ്ചപ്പാട് ഉണ്ടാവണമെന്നില്ല എന്നാണു. ആഗോളവല്ക്കരണവും ഉദാരവല്ക്കരണവും നല്ലതാണെന്നും, കമ്മ്യൂണിസം സമഗ്രാധിപത്യമാണെന്നും അഭിപ്രായമുള്ള എത്രയോ യുക്തിവാദി കളുണ്ട്. ആ കാരണം കൊണ്ടു അവരെ യുക്തിവാദി പ്രസ്ഥാനത്തില് നിന്ന് മാറ്റി നിര്ത്താന് പറ്റുമോ?